Nguyên nhân khiến ắc quy xe hơi nhanh hết điện
Đỗ xe trong garage một thời gian dài không khởi động. Đối với những xe hơi đời mới có hệ thống điện còn nguyên bản và hoạt động bình thường, việc tắt hẳn máy không có nghĩa là xe không còn tiêu thụ điện năng. Trong quá trình xe không nổ máy, hộp nhận lệnh điều khiển xe và thiết bị chống trộm vẫn ở trạng thái sẵn sàng hoạt động. Do đó, nếu để yên quá lâu, điện năng sẽ sụt giảm xuống dưới ngưỡng để có thể khởi động xe.
Bật đèn và các thiết bị điện trong xe khi không nổ máy như hệ thống đèn pha, đèn nội thất, đèn xi nhan, máy điều hòa và dàn âm thanh khiến ắc quy sụt giảm điện năng nhanh chóng. Đèn hay hệ thống âm thanh có thể “ngốn” sạch năng lượng của ắc-quy chỉ trong vài tiếng đồng hồ và có thể không khởi động được động cơ. Hơn nữa, việc để ắc-quy hết điện rồi mới câu lại cho máy nổ để sạc lại thì sẽ làm cho
ắc quy xe hơi nhanh hỏng hơn.
- Đấu nối thêm còi đôi, đèn pha công suất lớn, đèn chớp, đèn màu trang trí luôn là sở thích của những tay lái trẻ. Nhưng đây cũng là nguyên nhân chính khiến bình
ắc quy xe hơi, đi-ốt xạc, cuộn điện bị hỏng; thậm chí có thể gây cháy cả xe. Nguyên nhân chính là do khi lắp đặt thêm những thiết bị, cuộn điện không sản sinh đủ công suất, dây điện bị chập cháy do quá tải hoặc bình
ắc quy nhanh bị hao điện.
- Thiếu bảo dưỡng định kỳ ngăn đựng
ắc quy dẫn đến tình trạng kém vệ sinh.
- Xe bị ngập nước, các đường dây hay rắc cắm bị chập không những làm nguồn điện bị cạn kiệt mà còn làm tê liệt nhiều bộ phận của xe.
- Khởi động hay tắt máy liên tục nhiều lần sẽ tiết kiệm xăng ở một chừng mực nào đó, nhưng lại không có lợi cho tuổi thọ của
ắc quy.
- Cầu đi-ốt hoặc bộ nạp điện ắc quy hỏng trong khi xe chạy.
- Nhiệt độ thấp cũng khiến cho dung dịch ắc quy bị đông cứng.
Phương pháp chữa cháy cho
ắc quy xe hơi khi chết máy
a. Đẩy nổ:
Một trong những biện pháp thường được áp dụng cho tình trạng này là nhờ người đẩy cho xe chuyển bánh nổ máy. Phương pháp này áp dụng cho các mẫu xe sử dụng bộ số tay.
Thao tác như sau:
- Vặn khóa đánh lửa về vị trí sẵn sàng làm việc, cài số thứ nhất cho hộp số, và sau đó đạp mạnh bàn đạp trên sàn xe.
- Nhờ người đẩy xe chuyển bánh tiến lên phía trước.
- Khi xe đã lăn bánh, hãy dậm bàn đạp nhanh và dứt khoát hơn, nhờ đó động cơ có thể nổ máy.
Chú ý không nên quá lạm dụng phương pháp này bởi vì có thể làm hỏng xe hoặc gây tai nạn khi đông cơ nổ máy. Hơn nữa, bộ trung hòa khí xẻ ba thành phần có thể bị quá nóng và gây ra nguy hiểm
Kích nổ
Thiết bị cần có trong tình huống này là một bộ dây câu và một nguồn điện tương ứng với ắc quy xe hơi của xe. Nguồn điện này có thể là một ắc-quy dự phòng hoặc một chiếc xe với hệ thống điện làm việc bình thường.
Các bước thực hiện như sau: Nếu nhờ nguồn điện từ
ắc quy xe hơi của một xe khác thì không để hai xe chạm vào nhau. Tắt hết các đèn và trang bị phụ không cần thiết.
- Khi động bằng ắc quy tăng cường, hãy dùng ắc quy có chất lượng tương đương hoặc tốt hơn loại đang sử dụng. Nếu cần, tháo hết những nút đậy khỏi ắc quy đã hết điện và ắc quy tăng cường và phủ một miếng vải lên những lỗ đó để giảm nguy cơ gây nổ, hạn chế chấn thương và bỏng người.
Thế nhưng tốt hơn hết là bạn nên kiểm tra
ắc quy xe hơi của bạn định kỳ, sử dụng bình ắc quy xe hơi có chất lượng và tuổi thọ như trên niên yết để tánh xảy ra sự cố chết máy giữa đường.
Mọi chi tiết về ắc quy xe hơi chính hãng xem thêm tại đây :
Ắc quy ô tô 12v đồng nai
Đại Phát Auto
Hotline : 1900.633.684
Đ/C: 53 Cù Lao ,P2 ,Q.Phú Nhuận ,TP.HCM
Tin liên quan: