4 lưu ý khi mua xe ô tô tại Việt Nam để không bị “mất tiền oan”
Bất kì ai cũng mong muốn việc mua bán đều trở nên suôn sẻ, “thuận mua vừa bán”. Tuy nhiên, một số khách hàng Việt khi mua xe ô tô gặp phải những tình huống tranh chấp khi xung đột lợi ích giữa người bán và người mua và chủ yếu mà vấn đề thanh toán tiền.
Lợi dụng sự niềm tin của khách hàng, các đại lý bán xe ô tô đã “lách luật” dẫn dắt khách hàng nhằm mục đích nhận thêm tiền. Do vậy, các khách hàng đang và sẽ có ý định sắm chiếc xế hộp cho mình thì cần tham khảo 4 lưu ý dưới đây để khi sắm xe ô tô không bị “mất tiền oan” nhé!
XEM THÊM:
Tháng 10, thị trường ô tô đồng loạt giảm giá sốc
1. Không kiểm tra thông tin về đại lý
Xe ô tô là vật dụng mang giá trị khá lớn, do đó, trước khi chọn mua xe, khách hàng nên tìm hiểu kỹ thông tin về năng lực giao dịch, độ tin cậy, khả năng sửa chữa, bảo dưỡng của đại lý mà mình muốn đến...Nhiều khách thường chọn đại lý gần nhà để mua xe mà bỏ qua những yếu tố khác, điều này là không nên để tránh xảy ra sai sót đáng tiếc không nên xảy ra.
2. Chuyển tiền đặt cọc cho nhân viên bán hàng
Thông thường, khi khách mua chiếc xe nào thì phải đặt cọc một số tiền nhất định và làm hợp đồng mua xe, số còn lại được giao hoàn tất khi nhận xe. Khoản tiền này nên được chuyển hoặc nộp trực tiếp cho đại lý chứ không phải một cá nhân nào đó.
Số tiền đặt cọc này nhất định phải được chuyển vào tài khoản của công ty, đại lý nơi mua xe. Khi nộp tiền mặt tại đại lý sẽ có phiếu thu đóng dấu đầy đủ. Vì thực tế, có những trường hợp do khách hàng thân quen với nhân viên tư vấn bán hàng mà chuyển khoản trực tiếp dưới danh nghĩa cá nhân. Chỉ có trường hợp duy nhất là chuyển tiền dưới danh nghĩa cá nhân là đóng phí trước bạ mà nhân viên đi nộp hộ khách hàng mà thôi.
Để đảm bảo an toàn, nhân viên phải mang tiền về nộp cho đại lý và lấy phiếu thu giao cho khách và chắc chắn cầm được phiếu thu trong tay để có căn cứ pháp lý, tránh những phát sinh không đáng có.
3. Không đọc kỹ hợp đồng
Mọi vấn đề tranh chấp đều phải giải quyết theo thỏa thuận của hai bên trong hợp đồng, đó là căn cứ luật pháp. Vì vậy, nếu không đọc kỹ hợp đồng rất dễ nảy sinh những tranh cãi không đáng có.
Nếu việc xe giao chậm hay thậm chí không có xe để giao không phải chuyện lạ trong ngành. Những trường hợp này đại lý xe chỉ giải quyết bằng cách trả lại số tiền cọc nhưng không đền bù cho khách hàng, vì trong hợp đồng không có những điều khoản rõ ràng về chuyện này.
Do đó, khách hàng khi mua xe cần đề cập rõ ràng về các điều khoản trong hợp đồng để có căn cứ luật pháp và tránh tranh chấp về sau.
4. Trả hết tiền khi chưa nhận xe
Khách hàng lưu ý rằng, tuyệt đối không trả hết tiền khi chưa nhận xe dù đã ký hợp đồng. Hồi đầu tháng 7, thị trường ôtô nóng lên bởi scandal đại lý Kia Hà Đông lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Cụ thể, sau khi ký hợp đồng, khách hàng thanh toán 100% tiền mua xe nhưng không nhận được xe theo đúng thời hạn, đại lý lần lữa một thời gian dài. Cuối cùng, đại lý đóng cửa, chủ kinh doanh không xuất hiện.
Đây cũng là một trường hợp nhắc nhở khách hàng tìm hiểu kỹ về đại lý trước khi đặt xe và không nên trả hết tiền khi chưa chắc chắn có nhận được xe hay không.
Ngoài ra, khách hàng cũng cần chốt được mức giá với đại lý, giá sẽ tại thời điểm ký hợp đồng, hay thay đổi theo chính sách tại thời điểm bán... đều cần thể hiện rõ ràng trong hợp đồng.
Qua những lưu ý trên, mong rằng quý khách hàng sẽ cân nhắc kỹ để lựa chọn các đại lý mua bán xe ô tô uy tín tại Việt Nam, mang lại cho mình cảm giác thoải mái khi tận hưởng dịch vụ và sản phẩm tại nơi đó.
XEM THÊM:
Thuế xe ô tô nhập khẩu về 0% năm 2018: CÓ NÊN CHỜ MUA XE MỚI?
Đại Phát Auto
Hotline : 0333691915
Đ/C: 151 Nơ Trang Long - Phường 12 - Quận Bình Thạnh, TP.HCM
Tin liên quan: